MỜI CHƠI TỔ TÔM “Mười Bẩy, Tháng Một” ngày mai Tổ Tôm ai thích về ngay nhà mình Có “Tổ Phần Mềm Sân Đình” Luận bàn hoàn thiện lập trình Tổ Tôm Ai vào báo “Mod Một” luôn... -P/S: 11h 17/1/2020 tại số 126, Biên Giang, Hà Đông, HN. ĐT @Mod01 : 0339324078 Nguyễn Tiểu Thương
Cháu nhà xa quá không thì đến chú chơi ngay. Thỉnh thoảng cuối tuần ở nhà hay bắt nạt các cụ mắt kém về món tổ tôm này.
Bác nào muốn chơi thì qua công viên Lê nin (nằm trên mặt phố Điện Biên Phủ, Trần Phú và Hoàng Diệu). Bất kể nắng mưa, ngày nào cũng có vài bàn tổ tôm, tài bàn cũng có nhé. Thỉnh thoảng cuối tuần tôi hay qua xem.
Chào bạn! Hiện tại, game Tổ Tôm đang được Sân Đình triển khai. Hy vọng một thời gian nữa sẽ hoàn thiện để đáp ứng nhu cầu của đông đảo các anh/chị/em trong Cộng đồng. Thông tin đến bạn!
Em có xem được bài này nên share lên đây cho cả nhà ak. http://nhipcauthegioi.hu/Van-hoa/GIAI-MA-BI-AN-TO-TOM-1-2697.html GIẢI MÃ BÍ ẨN TỔ TÔM (1) Thứ năm - 23/12/2010 01:34 (NCTG) Tổ Tôm là trò chơi bài dân gian – một sinh hoạt văn hóa đỉnh cao của người Việt đã ăn sâu trong mọi ngóc ngách đời sống và tâm thức dân gian. Ở Việt Nam xưa, khi khâm liệm người chết thì người ta rải bộ bài vào trong quan tài với quan niệm người chết sẽ có 120 quan quân bảo vệ và có bộ bài tiêu khiển ở thế giới bên kia, có nơi bỏ ra hàng Yêu (yêu nghiệt, yêu quái) và quân Bát Sách (Bát gàn) với ý nghĩa là người chết sẽ được đầu thai ứng với những quân bài như Cửu Vạn thì làm người khuân vác, Tam Sách thì làm nghề sông nước, Tứ Sách thì làm bưng bê, phục vụ… Ngoài ra còn nhiều luật tục như hội Tổ Tôm trong đám cưới, các cuộc liên hoan, hội họp rất vui khi khai hội ù “Thập điều” vì cho là điềm may mắn cho đôi trẻ hay báo hiệu niềm vui và kiêng ù Bạch Định với quan niệm Bạch Định là trắng tay, đổ vỡ, phá sản hoặc như trong đám tang kiêng ù “Kính tứ cố” và “Kính cụ”. Khi làm lễ cất nóc nhà thì chủ nhà mời nhưng người đức cao, quyền trọng đến chơi bài và khi nào có người ù được ván “Thập hồng” (hoặc bài “Tám đỏ” nếu chơi Chắn) thì lấy toàn bộ quân bài của người đó đóng lên cột, kèo, đầu hồi của mái nhà để lấy phước lấy may với quan niệm nghiệp làm ăn gặp vận đỏ, phát tài phát lộc và hội chơi sẽ kết thúc chỉ khi có ai ù được “Thập hồng”, “Tám đỏ” thì dừng cuộc chơi và ngả cỗ ăn mừng… Trò chơi được các tổ chức xã hội, chính quyền xưa nâng tầm trở thành sinh hoạt văn hóa cộng đồng – Tổ Tôm Điếm, một sinh hoạt văn hóa, văn nghệ và giáo dục không thể thiếu trong các lễ hội dân gian. Người xưa nói: “Làm trai biết đánh Tổ Tôm Uống chè mạn hảo, xem nôm Thúy Kiều” Bởi thế mới có ca dao cổ súy cho văn hóa chơi bài trong dân gian: “Người ta khuyến học khuyến tài Riêng tôi dở người đi khuyến Tổ Tôm” hay: “Làm trai mà không biết đánh Tổ Tôm Uống nước lá ổi xem… L… trẻ con” Nhưng, điều đặc biệt của bộ bài Tổ Tôm là nó lại mang các hình minh họa dân gian Nhật Bản. Do đó, một câu hỏi lớn mà vẫn còn bí ẩn đến ngày nay là Tổ Tôm xuất xứ từ đâu? Nội dung của nó ra sao? Lưu lạc thế nào vào Việt Nam? Trong khi ở Trung Quốc và Nhật Bản không lưu hành và không biết đến bộ bài này. - Ông Nguyễn Văn Vĩnh đã đề cập tới vấn đề này trong nhật báo” L'Annam Nouveau”, 1932, vol. 125-vol143, bài “Le To Tom”. - Giáo sư Kim Vĩnh Kiện lần đầu tiên đề cập tới Tổ Tôm ở Nhật trong cuốn “Quan Hệ Ấn Ðộ Chi Na - Nhật Bản” (Quan Hệ Nhật Bản và Ðông Nam Á, Nhà xuất bản Fuzanbo, Ðông Kinh, năm 1943). Giáo sư khẳng định chắc chắn đó là những hình phong tục Nhật. - Giáo sư Yumio Sakurai đã giới thiệu Tổ Tôm trong cuốn “Nihon No Kinsei 1, Nhật Bản Cận Thế, tập 1” do Nhà xuất bản Chuo Koron Sha ấn hành năm 1992. Theo giáo sư, loại chữ ghi trên đó lạ, không hẳn là chữ Hán bình thường, một số chữ có thể là chữ Nôm. - Trên trang Web Trung Quốc: poker168.com cũng giới thiệu bộ bài Tổ Tôm nhưng chỉ với chú thích là bộ bài xuất xứ từ Việt Nam và được lưu hành ở Việt Nam và một số vùng biên giới Việt – Trung. Giáo sư Đỗ Thông Minh nghiên cứu văn hóa Việt – Nhật nhận xét về bộ bài Tổ Tôm: “Những chữ viết trên lá bài là một loại chữ Hán (Kanji) kiểu cách, hơi giống Lệ Thư (Reisho) với nét cứng mạnh, gồm có bốn loại chữ là “văn, vạn, sách, thang, không biết có liên hệ gì với mạt chược, tiếng Nhật gọi là “majan” (ma tước) không? Còn các hình vẽ đều là hình vẽ của Nhật, có lẽ gốc là một lối tranh mộc bản (mokuhan, học từ Trung Hoa nhưng trở thành đỉnh cao mỹ thuật độc đáo của Nhật) đơn giản và nay thường do người Hoa in ra bán. Ðặc trưng Nhật Bản rõ rệt nhất là tất cả các nhân vật đều mặc “Kimono” thời Edo, trong số này có 18 hình đàn ông (có 8 người bó chân), 4 hình phụ nữ và 4 hình trẻ em. Các hình cá chép (koi), trái đào (momo), thành (shiro),thuyền (fune) cũng là những hình ảnh Nhật.” Để trả lời những câu hỏi này chúng ta phải điểm qua văn minh bài lá Trung Hoa. Theo "Trần Gia Anh, từ Hà Nội" - Còn tiếp
Mình được xem bộ bài này - nhưng không biết nó là thể loại bài gì , và hiện nay có ở đâu bán . Có cụ nào biết thì cho mình xin thông tin . Cảm ơn .
Chào bạn, Trong vấn đề bạn hỏi, ở trang Fangage Tổ Tôm Dân Gian cũng do Sân Đình quản lý đã có bạn từng hỏi và chia sẻ về bộ bài này. Hiện giờ, thông tin chỉ đang biết là: - Đây là bộ bài Bất (có nhiều quân bài giống như quân bài trong bài Chắn - Tổ Tôm + 1 số cây khác). - Các tỉnh đồng bằng trung du phía Bắc có xuất hiện và chơi bộ bài này trong khoảng thời gian 30-40 năm về trước. - Luật chơi: chưa rõ, nhưng theo 1 số nguồn tin chưa kiểm chứng thì luật chơi đơn giản hơn Chắn và Tổ Tôm rất nhiều. Rất mong nhận được thêm nhiều thông tin hơn nữa để cộng đồng Chắn dân gian Sân Đình chúng ta có điều kiện biết thêm về một lối chơi nữa trong kho tàng văn hóa giải trí dân gian đa dạng của các cụ ngày xưa để lại. Thông tin đến bạn. Trân trọng!
Em cũng vậy mua sách của nhà báo Nguyễn Lưu về xem rồi đi xem tổ tôm điếm rồi học qua video của bạn nguyễn xuân toàn và học trên diễn đàn thế là biết dần
Chào bạn Rất vui khi bạn quan tâm đến thú chơi tao nhã, đầy tính trí tuệ của Ông cha. Bây giờ bạn có thể trải nghiệm game Tổ Tôm online do Sân Đinh phát triển, tham gia nhóm Tổ Tôm Dân Gian trên Fb tại đây: https://www.facebook.com/groups/totomdangian . Ngoài ra bạn có thể liên hệ và kết bạn với Sân Đình qua SĐT/Zalo 096.919.1944 để nhận được thông tin về các sự kiện Tổ Tôm trong dân gian cũng như do Sân Đình tổ chức nhé. Trân trọng!
TỤ TAM TỬ ĐẮC THÀNH NHẤT PHU. Một nguyên tắc bất di bất dịch của Tổ Tôm. Từ xưa, không biết từ bao giờ đã thấy có bài Tổ Tôm, chơi Tổ Tôm. Dân gian để lại thì bằng chứng rõ nhất là chuyện của Vua Tự Đức. Nhà vua Tự Đức lên ngôi năm 1847. Ta cứ tạm coi đây là mốc lâu nhất. Các cụ nhà tôi, có cụ (tôi gọi bằng Cụ - đẻ ra ông nội tôi) giữ chức Tri huyện Quế Dương, từ năm Thành Thái thứ 3 (1891) cũng đã từng chơi, và có để lại những ván bài hay mà cụ đã từng chơi thành bút tích cho con cháu. Rất tiếc là nó được viết bằng chữ Hán và mất nhiều dòng do mối mọt. Như vậy đến nay, Tổ Tôm đã trải qua ngót nghét 200 năm. Để chơi được Tổ Tôm, là phải học Luật. Để giữ được từng đó năm thì Luật Tổ Tôm phải rất chặt chẽ, hợp tình hợp lý. Đâu đó có những khác biệt vùng miền nhưng chỉ nhằm làm cho nó dễ chơi hơn thôi, chứ không phải làm cho các Lý luận, tiên đề xưa sai khác. Việc nhận xét về Luật của Các cụ xưa - chỉ có thể nói là chính xác, khúc triết, hợp tình, hợp lý. Chưa hiểu thấu thì đừng vội kết luận Luật của các cụ sai hay lạc hậu. Sai thì không thể tồn tại trong dân gian từng đó năm được. - Các thế hệ con cháu sau này, khi tiếp thu, chỉ muốn làm cho nó dễ chơi hơn, bớt gò bó hơn mà thôi. - Vì vậy, khi viết bài này, các bạn độc giả và các Tôm thủ trong Diễn đàn nên hiểu và tôn trọng những gì mà Người Xưa để lại. Đừng vì muốn làm cho nó dễ chơi mà làm mất đi như những mực thước cơ bản của Trò chơi. - Chúng ta luôn là lớp người đi sau, cần khiêm tốn học hỏi và trân trọng quá khứ. Đừng cậy trẻ, cậy thông minh hơn người xưa. Nếu nói về Công nghệ 4.0 thì giỏi hơn các cụ chứ về lô gich Tổ Tôm thì chắc gì đã hơn. Chúc các bạn chơi vui vẻ. Những người đã chơi lâu năm, hiểu rõ về Luật, tăng cường đóng góp ý kiến chân thành để giúp Tổ Tôm Sân Đình hoàn thiện. Các bạn Lập trình và điều hành tiếp thu có chọn lọc để đưa môn chơi này đến lớp trẻ trong và ngoài nước tiếp cận với môn giải trí Đặc biệt của Việt Nam.
GỬI CẢ NHÀ VỚI MOD TTSĐ Gần trọn vẹn 1 năm Dương Lịch, Sân Đình đưa Game Tổ Tôm lên mạng chơi. Mình muốn trao đổi với cả nhà về mấy khái niệm Từ Ngữ dùng khi chơi Tổ Tôm vẫn thấy còn chưa rõ ràng,chưa thống nhất. 1-Ý nghĩa của “CHỜ” trong thành ngữ “Một Thành Hai Chờ”, “Chờ Duy nhất một tiếng trong Bạch thủ, Xuyên...”: a-CHỜ ở đây là “CHỜ Ù”, không phải “CHỜ ĂN”, “CHỜ VÀO THÀNH không LƯNG”, “CHỜ PHỖNG”... b-Hiểu đúng nghĩa “CHỜ” là “CHỜ Ù” để xét sai đúng khi Ù lúc cuối bài “Một Thành Hai Chờ”, khi Ù Bạch Thủ,khi Ù Xuyên... 2-Ý nghĩa của thành ngữ “Tụ Tam Tử đắc thành nhất phu”: a-Ý nghĩa hiểu đúng: Ba quân bài đủ điểu kiện xếp thành 1 phu tròn gọi là “1 Tụ Tam”, loại trừ Yêu. b-Vì vậy “3 quân giống nhau” khi hạ dưới chiếu hoặc hạ Ù: b1-Nếu đã bất thực mà sau trơ ra lúc ăn, lúc Ù thì không phải là “Bất thực trùng trục”mà là 3 quân rác, sẽ bị báo. b2-Khi ăn 5 binh, nếu các quân khác trong bí tạo thành đã xếp thành phu khác, còn lại trơ 3 quân giống nhau cũng là 3 quân rác, không phải là 1 phu, sẽ bị bắt báo. -Ví dụ: ăn 5 binh 5 văn, sau đó chuyển 5 sách vào 456 sách, 5 vạn vào 456 vạn, thì 3 quân 5 văn còn lại là quân rác, dưới chiếu “bất thành phu”, bị báo. 3-Ý nghĩa của lỗi “Bất thực trùng trục” a-Tổ Tôm xưa: các cụ bắt lỗi “Bất thực trùng trục” lúc Ù thì là “Ù lành làng”có 2 điều kiện: -Bài vẫn phải tròn, có lưng. -Nhưng khàn bất thực chỉ đi vào 1 phu bí thì được ù lành làng gọi là lỗi “bất thực trùng trục”.Do Tổ Tôm xưa qui định “Bất thực phải có phu dọc kèm theo”. -Hiểu không đúng lỗi “Bất thực trùng trục”của các cụ, sẽ bị bắt báo như mục 2.b.1 ở trên. b-Tổ Tôm Sân Đình: lỗi “bất thực trùng trục” được Ù lành làng là khi Ù, phát hiện lúc xin chén từ đầu không có phu nào kèm theo khàn bất thực cả.Tuy vậy ở Luật TTSĐ đã viết, trong qui định “bất thực trùng trục” còn Điều 5.1.g chưa hợp lý(lỗi giống mục 2.b.1 ở trên). -Mình nghe Mod nói(không nhớ rõ cụ thể): Game đã tự động không cho lấy chén bất thực nếu trên tay từ đầu không có phu nào kèm theo. 4-Ý nghĩa của thành ngữ “Ăn 1 đánh 2”, “Ăn 1 đánh 1”, “Ăn 2 đánh 2”...tóm lại là “Ăn m đánh n”: a-Vậy “m,n” trong thành ngữ là quân nào khi ăn đánh? -“m” chính là “số quân của nhà” ăn được theo “phu mới tạo thành”. Đếm số “quân ăn được” trong thành ngữ là “Đếm m”, chứ không phải là “Đếm quân ăn” của làng. -“n” chính là Quân Liên Quan trên tay với “phu mới tạo thành” bị đánh đi. Những quân KHÔNG LIÊN QUAN với phu quân ăn dưới chiếu không bao giờ là “n”. -Ví dụ: Bài có 345 vạn, rác 3 sách. Đến 7 văn ăn thành Bí Tôm, đánh đi 45 vạn bị bắt báo “Ăn 1 đánh 2”. Ăn 1 ở đây là ăn được 1 quân 3 sách(quân m chứ không phải ăn 1 là ăn 1 quân 7 văn của làng); “Đánh 2” là đánh đi 45 vạn (quân n, nếu đánh đi quân khác thì không bị xét đúng sai). b-Hiểu đúng nghĩa “Ăn gì, đánh gì” khi “Đếm quân” để xét sai đúng trong quá trình ăn đánh là cần thiết, quan trọng. 5-Xây dựng Ý nghĩa, khái niệm khi làm Luật TTSĐ: a-Luật phải rõ ràng, khoa học, dễ hiểu, ngắn gọn và thống nhất cho mọi trường hợp. b-Do vậy các thành ngữ Tổ Tôm xưa như “Ăn m đánh n” sẽ qui chung thành Luật “Cấm ăn ít đánh nhiều”; thành ngữ “tham lưng bỏ phu”, “Ăn phu chắp phá phu liền”, “Ăn phu làng, phá phu nhà”, “Ăn nọ đánh kia”...qui chung thành qui định “Ăn Chọn phu Bằng Quân”, “Ăn đổi phu phải Lợi quân”, “Cấm ăn sau bỏ trước”. 6-Kết luận: vài ý kiến trình bày với cộng đồng, mong được nghe cả nhà thảo luận. Nguyễn Tiểu Thương Trương Vũ Phi đọc bài của chú làm cháu ngu ra. Cuong Vu Ông này chắc cả xóm ko ai chơi cùng vì kiểu câu chữ Mạnh Nđt Đề nghị mod bổ sung ù vọng, và 1 thành 2 chờ, ăn mà vẫn què để nhà khác ù thì bị báo Văn Lâm Lê Đọc những bài viết của Chú cũng dần dần hiểu hơn về TT mặc dù hơi hại não Huy Tanhat Em bị ván bài bắt báo thế này nghĩ cũng hơi vớ vẩn.Bài em ko có lưng què 9 văn ,9 vạn,trên bài có thang.Bốc 9 s lên ăn lấy lưng xong đánh 9 văn đi mà bắt báo cũng hơi vô lý. Vũ Khắc Hùng Huy Tanhat thực chiến cũng bị bắt, chả phải game cụ ơi Huy Tanhat Vũ Khắc Hùng cái vấn đề là chưa thấy rõ ràng cụ nhé Vũ Khắc Hùng Ngày xưa mình mới tập chơi toàn dính chưởng Mạnh Nđt Huy Tanhat báo là đúng rồi cụ ah Huy Tanhat Mạnh Nđt cái môn này nó hơi trìu tượng, tý theo kiến thức hạn hẹp của tớ thì tt chỉ bắt lỗi dưới chiếu Mạnh Nđt Huy Tanhat cụ hạ 9 vạn, 9sách thang thang, đánh 9 văn. Cụ phá phu nhà đi ăn vào lưng. K báo thì gì Huy Tanhat Mạnh Nđt đúng là vậy.nhưng bài ko có lưng thì mới phải xoay Mạnh Nđt Huy Tanhat xoay thì cũng k đc đánh 9 văn đi, cái hay của tổ tôm ở chỗ đó, cụ phải để 9 văn lại, chờ ù quân nào liên quan đến 9v Tran Huy Hoang Chuyên gia trong nhóm Huy Tanhat chỉ vì thích nụ cười mà bắt cưới nguyên cả con vợ, khổ thế. Lưng hay không lưng là việc người chơi, còn đánh sai là cứ bị trảm.